โรงเรียนไทยรัฐวิทยา๑๐๔ (บ้านทุ่งกระถิน)

888 หมู่ 3 บ้านทุ่งกระถิน ตำบล ด่านทันตะโก อำเภอ จอมบึง จังหวัด ราชบุรี 70150

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

032 265 022

การดูแลสุขภาพ ในช่วงเช้าหลังตื่นนอนมีผลดีต่อร่างกาย

การดูแลสุขภาพ ตอนเช้าเป็นช่วงเวลาทอง ร่างกายเป็นเมืองหลวงของระบบทุกส่วนในร่างกาย หากคุณต้องการมีชีวิตที่มีความสุข คุณต้องมีสุขภาพดี และการรักษาสุขภาพ มีผลดีต่อการส่งเสริมสุขภาพ ช่วงเวลาทองของการรักษาสุขภาพในตอนเช้า และติดนิสัยที่ดีในตอนเช้า ซึ่งเป็นผลดีต่อร่างกาย สิ่งที่เราควรใส่ใจในการตื่นอนตอนเช้า การรักษาสุขภาพนิสัยที่ดีที่ควรปฏิบัติ หลังตื่นนอนตอนเช้า มีผลดีต่อร่างกายดังนี้

อย่าเข้านอนดึก ตื่นเช้าจะดีต่อสุขภาพของคุณ หลายคนชอบที่จะนอนดึก ซึ่งทำให้การตื่นนอนในตอนเช้าเป็นเรื่องยาก นาฬิกาปลุกทำสามหรือห้าครั้ง แต่ก็ยังยากที่จะแยกส่วนกับผ้านวมและเตียง ในความเป็นจริง หลังจากพักผ่อนมาทั้งคืนร่างกายจะเผาผลาญ และในตอนเช้าต้องปัสสาวะ เพราะแบคทีเรียในปัสสาวะ จะอยู่บนเตียงเป็นเวลานาน และง่ายต่อการก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย ดังนั้นจึงควรนอนดึก และนอนเป็นประจำ เพื่อสุขภาพที่ดี

ลุกขึ้นช้าๆ ที่ดีที่สุดคือ อย่าลุกขึ้นนั่งกะทันหัน ซึ่งจะดีต่อร่างกายของคุณ หลังจากลืมตา คุณสามารถบิดคอได้อย่างเหมาะสม เหยียดแขนและหมุนข้อเท้า ทำให้สมองว่างเปล่า และนั่งสมาธิสักสองสามนาที เมื่อร่างกายปรับตัวได้ แล้วก็ให้ลุกขึ้นอย่างช้าๆ การตื่นขึ้นอย่างกะทันหัน อาจทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ ใจสั่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่เป็นโรคหัวใจ และหลอดเลือด การลุกขึ้นอย่างกะทันหัน และรวดเร็ว ทำให้ร่างกายรับได้ยากในระยะหนึ่ง และมีแนวโน้มที่จะเกิดอาการไม่สบายตัว

การดูแลสุขภาพ

หลังจากตื่นนอน คุณสามารถดื่มน้ำอุ่นสักแก้วก่อน ซึ่งจะดีต่อสุขภาพของคุณ การเติมน้ำในตอนเช้า จะช่วยบำรุงผิว และลดความแห้งกร้าน น้ำยังเป็นสิ่งที่ดีสำหรับการเจือจางเลือด มันสามารถลดการแข็งตัวของเลือด คราบจุลินทรีย์อุดตัน ในระดับหนึ่ง และลดความเสี่ยงของการอุดตันในเลือด หลังจากที่น้ำจะเข้าสู่ทางเดินลำไส้ ก็สามารถเพิ่มความชุ่มชื้นให้สภาพแวดล้อมในลำไส้ และลดอุจจาระแห้ง และการเคลื่อนไหวของลำไส้ยาก น้ำหนึ่งแก้วในตอนเช้า ยังสามารถส่งเสริมการเผาผลาญของร่างกาย และปรับปรุงการขับสารพิษ และการทำงานของสารพิษ

การแปรงฟันในตอนเช้าดีต่อสุขภาพ หลังจากนอนหลับทั้งคืน เศษอาหารจะผสมกับแบคทีเรีย และทำให้เกิดกลิ่นแปลกๆ ดังนั้นกลิ่นปากจะรุนแรงมากขึ้น เมื่อคุณตื่นเช้า นอกจากนี้แบคทีเรียบางชนิดในช่องปาก อาจเป็นอันตรายต่อร่างกายหากล้างไม่ตรงเวลา จะถูกนำเข้าสู่กระเพาะอาหาร และลำไส้ในระหว่างอาหารเช้า ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรค

สำหรับผู้สูงอายุ หากคุณไม่แปรงฟันให้ทันเวลา หลังจากตื่นนอนในตอนเช้า ในระยะยาว จะทำให้เกิดเหงือกอักเสบได้ง่าย และจากการศึกษาล่าสุดพบว่า แบคทีเรียในเหงือกอักเสบ มีแนวโน้มที่จะเข้าสู่สมอง และส่งผลต่อการทำงานของสมอง ในระดับหนึ่งเพิ่มความเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์ หลังจากตื่นนอนตอนเช้า ควรเผื่อเวลาในการถ่ายอุจจาระไว้ก่อน ซึ่งจะดีต่อร่างกาย พัฒนานิสัยการถ่ายอุจจาระเป็นประจำ ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายขับสารพิษออกมา และแปดโมงเช้า เพื่อถ่ายอุจจาระเป็นเวลาที่ดีกว่า หากเป็นเช่นนี้ ร่างกายจะเกิดปฏิกิริยาสะท้อนสภาพ การเคลื่อนไหวของลำไส้เป็นประจำ ช่วยผ่อนคลายร่างกายและจิตใจ

หลังจากตื่นนอนในตอนเช้า อย่าลืมรับประทานอาหารเช้า ซึ่งดีต่อสุขภาพของคุณ อาหารเช้า สามารถให้พลังงานเริ่มต้นของวันแก่ร่างกายได้ ดังนั้นควรรับประทานอาหารเช้าให้ตรงเวลา สำหรับผู้ที่ไม่รับประทานอาหารเช้าเป็นเวลานาน จะมีแนวโน้มที่จะขาดสารอาหาร และภูมิคุ้มกันลดลง ยังสามารถเพิ่มความเสี่ยงของโรคอ้วนโรคเบาหวาน ปัญหากระเพาะอาหารและโรคนิ่ว ดังนั้นอาหารเช้าจึงไม่สำคัญ

แม้ว่าอาหารเช้าจะสำคัญ แต่อย่ากินมากเกินไป หากคุณกินมากเกินไป การเคลื่อนไหวของระบบทางเดินอาหารจะช้าลง และจะเพิ่มภาระแก่ร่างกาย และอาหารไม่ย่อยจะเกิดขึ้นได้ง่าย รับประทานอาหารเช้าให้ครบถ้วนเพียงพอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และมีคุณค่าทางโภชนาการ เพื่อให้ได้สารอาหารที่สมดุล นมธรรมดา ขนมปังและอื่นๆ เป็นทางเลือกที่ดีกว่าไก่ทอด และเบอร์เกอร์ ของทอด และอาหารแคลอรี่สูงอื่นๆ ไม่แนะนำให้รับประทานอาหารเช้าระยะยาว ไม่เอื้อต่อการควบคุมน้ำหนัก

หลังจากตื่นนอนในตอนเช้า เป็นสิ่งสำคัญมาก ที่จะต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งที่จำเป็น และยังเป็นการดี สำหรับร่างกายที่จะต้องออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง หลังจากรับประทานอาหารเช้าแล้ว คุณสามารถออกไปออกกำลังกายได้ หลังจากพักผ่อนเป็นเวลานาน ในระหว่างการออกกำลังกายการเผาผลาญจะเร็วขึ้น การไหลเวียนของเลือดเร็วขึ้น และการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันดีขึ้น ในขณะเดียวกัน การเผชิญแสงแดดยามเช้า การออกกำลังกายก็ดีต่อการผ่อนคลายร่างกาย และจิตใจ ชีวิตอยู่ที่การออกกำลังกาย และการออกกำลังกายตอนเช้าเป็นสิ่งที่จำเป็น

แต่สำหรับคนที่มีโรคไขข้ออักเสบ โรคเกาต์ หรือสเปอร์สกระดูกในผู้สูงอายุ จะไม่แนะนำสำหรับการเคลื่อนไหวที่มากเกินไป จะเพิ่มความเจ็บปวดทางกาย สำหรับคนที่มีสุขภาพดี ควรให้ความผ่อนคลายในการออกกำลังกายตอนเช้า และเลือกการออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นต่ำถึงปานกลาง เนื่องจากการออกกำลังกายที่รุนแรงเกินไป ทำให้เหงื่อออกได้ง่าย อุณหภูมิในตอนเช้า จึงค่อนข้างต่ำ จะเป็นลมและหนาวได้ง่าย

 


บทความอื่นที่น่าสนใจ > วัคซีน ป้องกันมะเร็ง การรักษาด้วยการต่อต้านเนื้องอก