โรงเรียนไทยรัฐวิทยา๑๐๔ (บ้านทุ่งกระถิน)

888 หมู่ 3 บ้านทุ่งกระถิน ตำบล ด่านทันตะโก อำเภอ จอมบึง จังหวัด ราชบุรี 70150

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

032 265 022

นักวิทยาศาสตร์ ยิ่งมีเทียนบนเค้กวันเกิดมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งต้องการฉลองครบรอบ 100 ปี มากขึ้นเท่านั้น จะบรรลุสิ่งนี้ได้อย่างไร นักวิทยาศาสตร์กล่าว เคล็ดลับที่ 1 รวบรวมเพื่อน ยิ่งมีเพื่อนมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งดีเท่านั้น การศึกษาต่างประเทศหลายสิบชิ้นแสดงให้เห็น จากการสังเกตของนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยบริคัมยังก์ มีความสัมพันธ์ที่ชัดเจนระหว่างการติดต่อทางสังคมของบุคคลกับอายุขัย

ความเป็นอยู่ที่ดีของคนโสดนั้น ด้อยกว่าคนที่แต่งงานแล้ว หรืออยู่ท่ามกลางเพื่อนฝูงและครอบครัว นอกจากนี้ ผู้ที่มีสายสัมพันธ์ทางสังคมที่แน่นแฟ้นรู้สึกว่าจำเป็น มีความหมายในชีวิต และมีอายุยืนยาวขึ้น ผู้หญิงมีอายุยืนกว่าผู้ชายใน 195 ประเทศทั่วโลก และถ้าเราพูดถึงรัสเซีย เพศที่ยุติธรรมกำลังประสบกับเพศที่แข็งแกร่งและกล้าหาญมากถึง 11 ปี

นักวิทยาศาสตร์

เคล็ดลับที่ 2 ผูกสายรัดเอวให้แน่น นักวิจัยได้ตั้งข้อสังเกตมานานแล้วถึงความเชื่อมโยงระหว่างการจำกัดแคลอรี่กับโอกาสเกิดโรคร้ายแรงที่น้อยลง และชีวิตที่ยืนยาวขึ้น นี่คือหลักฐานจากประสบการณ์ของคนอายุร้อยปีของโอกินาว่าและคอสตาริกา และการทดลองกับสัตว์ฟันแทะที่นำโดยนักวิทยาศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยคอร์เนลได้แสดงให้เห็นว่า การลดจำนวนแคลอรีในร่างกายในแต่ละวัน

ช่วยยืดอายุขัยได้มากถึง 50 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม ควรสังเกตว่าการจำกัดอาหารในระยะยาว อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ ความรู้สึกหิวคงที่ อุณหภูมิร่างกายลดลง และความต้องการทางเพศ ดังนั้น ปริมาณแคลอรี่ที่เหมาะสมของอาหาร จะต้องตกลงกับแพทย์ แต่เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าต้องไม่ต่ำกว่า 1,200 ถึง 1,300 กิโลแคลอรี

ถั่วอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินและแร่ธาตุ และไฟเบอร์ มีองค์ประกอบที่มีคุณค่าต่อการยืดอายุ เช่น โฟเลต โพแทสเซียม ไนอะซินวิตามินบี 6 และอี การศึกษาต่างๆแสดงให้เห็นว่า ถั่วช่วยลดความเสี่ยงของโรคความดันโลหิตสูง โรคเมตาบอลิซึม โรคหัวใจและหลอดเลือด และมะเร็งหลายชนิด ตัวอย่างเช่น การศึกษาที่ตีพิมพ์ในปี 2013

ใน BMC Med แนะนำว่าผู้ที่บริโภคถั่วอย่างน้อย 3 หน่วย บริโภคต่อสัปดาห์จะลดโอกาสเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ได้มากถึง 39 เปอร์เซ็นต์ ทุกปีอายุขัยของบุคคลจะเพิ่มขึ้น แต่ไม่ใช่ในทุกประเทศ ตัวอย่างเช่น ในเลโซโท ประเทศเล็กๆในแอฟริกาใต้ ประเทศล่มสลายตั้งแต่ปี 1990 ความผิดทั้งหมดคือเชื้อเอชไอวี ซึ่งทุกๆคนที่ 4 ของประเทศนี้อาศัยอยู่ หยุดสูบบุหรี่ คนๆหนึ่งรู้ว่าการสูบบุหรี่

ไม่เพียงแต่ทำให้คุณภาพชีวิตแย่ลงเท่านั้น แต่ยังทำให้การสูบบุหรี่ลดลงอย่างมากอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีตัวเลขที่แน่นอนจนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ จนถึงตอนนี้ นักวิทยาศาสตร์ ชาวอังกฤษยังไม่ได้สรุปผลการศึกษา 50 ปี จากข้อมูลพบว่าการเลิกบุหรี่เมื่ออายุ 30 ปี จะทำให้คุณมีชีวิตยืนยาวขึ้นอีก 10 ปี และการกำจัดนิสัยที่ไม่ดีเมื่ออายุ 40,50 และ 60 ปี

จะทำให้อายุยืนขึ้น 9 ปี 6 ปี และ 3 ปีตามลำดับ พิจารณาการกินเจ หลายคนพบกุญแจสู่อายุยืนในการกินเจ การบริโภคอาหารจากพืชที่ดีต่อสุขภาพ เช่น ผัก ผลไม้ ผลเบอร์รี่ เมล็ดพืช ธัญพืชเต็มเมล็ด และพืชตระกูลถั่ว ช่วยลดความเสี่ยงของโรคต่างๆ และทำให้อายุยืนยาวขึ้น การศึกษาในปี 2013 ที่ตีพิมพ์ใน JAMA Intern Med พบว่าอาหารที่มีพืชสูง

ช่วยลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้ 12 ถึง 15 เปอร์เซ็นต์ และเอกสารทางวิทยาศาสตร์อื่นๆ รายงานว่าลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรจากโรคมะเร็ง หัวใจและหลอดเลือด ไต และฮอร์โมนได้ 29 ถึง 52 เปอร์เซ็นต์ มีความเห็นว่าตัวเลขที่ลดความเสี่ยงอย่างมีนัยสำคัญดังกล่าว ยังเกี่ยวข้องกับข้อเท็จจริงที่ว่า โดยทั่วไปแล้ว ผู้รับประทานมังสวิรัติดูแลสุขภาพของตนได้ดีกว่าผู้รับประทานเนื้อสัตว์

ปรัชญาของวิถีชีวิตที่เลือกทำให้พวกเขาสนใจสิ่งนี้ นอนพักกลางวัน น่าเสียดายที่ไม่ใช่ทุกคนที่สามารถงีบหลับในระหว่างวันได้ แต่ถ้ามีโอกาสเช่นนี้ก็ควรใช้อย่างแน่นอน นักวิทยาศาสตร์การวิจัยแสดงให้เห็นว่า ผู้ที่ถือศีลอดเป็นประจำมีโอกาสเสียชีวิตจากโรคหัวใจน้อยลง 37 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ ยังรับมือกับความเครียดได้ดีขึ้นและมีความคิดแย่ๆในหัวน้อยลง

อย่าหยุดนิ่ง ออกกำลังกายเพียง 15 นาทีต่อวัน จะทำให้คุณมีสุขภาพที่ดีขึ้นและอายุยืนยาวขึ้น โอกาสที่สดใสดังกล่าว ได้รับคำมั่นสัญญาจากการศึกษาในปี 2554 ที่ตีพิมพ์ในสิ่งพิมพ์ทางการแพทย์ที่เชื่อถือได้ The Lancet นอกจากนี้ ทุกๆ 15 นาทีของกิจกรรมที่เพิ่มขึ้น จะช่วยลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้ 4 เปอร์เซ็นต์ การศึกษาอื่นให้ข้อมูลที่แตกต่างกัน คนที่ออกกำลังกาย 150 นาทีต่อสัปดาห์

จะมีความเสี่ยงน้อยกว่า 28 เปอร์เซ็นต์ ที่จะเสียชีวิตก่อนวัยอันควร และนักกีฬาที่ทำได้มากกว่านั้น มากถึง 35 เปอร์เซ็นต์ ข้อมูลดังกล่าวตีพิมพ์ในวารสารเวชศาสตร์การกีฬาของอังกฤษในปี 2558 การศึกษาในปี 1999 โดยนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียแสดงให้เห็นว่า การศึกษาต่อเนื่องระยะยาว โรงเรียน วิทยาลัยฯลฯ ช่วยเพิ่มอายุขัยได้มากกว่าการมีการดูแลสุขภาพที่ดี

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ :  ศัลยกรรม กรณีที่รุนแรงที่สุดของการทำศัลยกรรมพลาสติก