โรงเรียนไทยรัฐวิทยา๑๐๔ (บ้านทุ่งกระถิน)

888 หมู่ 3 บ้านทุ่งกระถิน ตำบล ด่านทันตะโก อำเภอ จอมบึง จังหวัด ราชบุรี 70150

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

032 265 022

ผลไม้ ข้อควรรู้ หากต้องการกินผลไม้ เพื่อลดน้ำหนัก

ผลไม้ ฤดูร้อนเป็นช่วงเวลาที่ดี สำหรับหลายคนในการลดน้ำหนัก และการรับประทานผลไม้ เพื่อลดน้ำหนักก็เป็นเทรนด์ใหม่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นการลดน้ำหนัก แน่นอนว่าคุณต้องกินผลไม้ที่ให้พลังงานต่ำ เมื่อพูดถึงผลไม้ที่ให้พลังงานต่ำ หลายคนคิดว่าผลไม้ไม่หวานให้พลังงานน้อยกว่า ดังนั้นผลไม้ที่มีความหวานน้อยกว่า เช่น แก้วมังกรและอะโวคาโด จึงเป็นที่นิยมอย่างมาก แต่รู้ไหมว่า ผลไม้หลายชนิดที่ไม่หวาน แต่กลับมีแคลอรีมหาศาล

ความหวานของผลไม้ ไม่เกี่ยวอะไรกับแคลอรี ไม่ว่าคุณจะลดน้ำหนักหรือควบคุมน้ำตาลอยู่ คุณไม่ควรมองแค่ความหวานของสิ่งเหล่านี้ เมื่อเลือกผลไม้ได้ว่า ผลไม้จะหวานหรือไม่หวาน ก็ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับระดับพลังงานของผลไม้ ส่วนประกอบหลักของผลไม้ คือน้ำและคาร์โบไฮเดรต ในหมู่พวกเขาคาร์โบไฮเดรตรวมถึงฟรุกโตส กลูโคส ซูโครส ใยอาหาร แป้งและอื่นๆ จัดอันดับตามความหวาน ฟรุกโตส ซูโครส กลูโคส แป้ง ดังนั้น ไม่ว่าผลไม้จะมีรสหวานหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับชนิดและสัดส่วนของคาร์โบไฮเดรตที่มีอยู่

ตัวอย่างเช่น แก้วมังกรขาวไม่หวาน แต่มีปริมาณน้ำตาล 9 เปอร์เซ็น เพราะมีกลูโคสมากกว่า และฟรุกโตสน้อยกว่า ในขณะที่แตงโมมีความหวานมากกว่า แต่มีปริมาณน้ำตาลเฉลี่ย 6 เปอร์เซ็นซึ่งต่ำกว่าแก้วมังกร เพราะมีเปอร์เซ็นต์ฟรุกโตสสูงกว่า ผลไม้หลายชนิดไม่หวานเกินไปที่จะกิน แต่มีปริมาณน้ำตาลค่อนข้างสูง นอกจากแก้วมังกรแล้ว ยังมีอินทผาลัมสด สับปะรดและทับทิม

ผลไม้

แกนซ้ายแสดงปริมาณน้ำตาลในผลไม้ 16 ชนิด สูงสุดคือกล้วย ต่ำสุดคืออะโวคาโด ปริมาณน้ำตาลคือ 18 เปอร์เซ็นและ 1 เปอร์เซ็นตามลำดับ แกนขวาแสดงแคลอรีต่อ 100 กรัมของส่วนที่กินได้เท่ากับ 16 ชนิดของผลไม้ สูงสุดคืออะโวคาโด ต่ำสุดคือ มะเขือเทศราชินี คือ 715 kJ และ 105 kJ ตามลำดับ

แน่นอนว่าต้องพิจารณาว่า ผลไม้ ให้พลังงานสูงหรือไม่ นอกจากความหวานแล้ว ยังต้องคำนึงถึงสารอาหารอื่นๆ ยกตัวอย่างแตงโม พลังงานส่วนใหญ่มาจากคาร์โบไฮเดรต มีไขมัน และโปรตีนต่ำมาก ดังนั้นจึงมี 130 กิโลจูลต่อ 100 กรัมของส่วนที่กินได้ ในทางตรงกันข้าม อะโวคาโดมีปริมาณน้ำตาลเพียง 1 เปอร์เซ็น แต่มีปริมาณไขมัน และโปรตีนสูงมาก ในกรณีที่มีน้ำหนักเท่ากัน จะมีปริมาณไขมันสูงกว่า และแคลอรีของอาหารก็สูงถึง 5.5 เท่าของแตงโม

ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นความหวานที่ลิ้มรสด้วยปาก หรือปริมาณน้ำตาลในผลไม้ ก็ไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับแคลอรี่ของผลไม้ 100 เปอร์เซ็น มะเขือเทศ เชอร์รี่ แคนตาลูป มะละกอ แตงโม สตรอว์เบอร์รี่ และส่วนที่กินได้อื่นๆ มีแคลอรีต่ำต่อ 100 กรัม ในแง่ของแคลอรี่ ซึ่งทั้งหมดนั้นน้อยกว่า 140 กิโลจูล ผู้ที่มีจุดประสงค์ในการควบคุมน้ำตาล สามารถเลือกรับประทานผลไม้เหล่านี้ได้

การกินผลไม้เพื่อลดน้ำหนักสมเหตุสมผลหรือไม่

การใช้ผลไม้ทดแทน อาหารในร่างกายมีผลอย่างไร ปริมาณโปรตีนในผลไม้ส่วนใหญ่ เกือบเป็นศูนย์ การกินผลไม้มักมีความหิวง่าย แม้ว่าผลไม้จะมีเส้นใยอาหาร แต่หากคุณกินผลไม้ที่มีฟรุกโตสสูง คุณจะรู้สึกหิวในไม่ช้า ตัวอย่างเช่น แตงโม

เมื่อเทียบกับอาหารประเภทแป้ง ที่มีแคลอรีเท่ากัน ฟรุกโตสในแตงโม จะถูกดูดซึมได้เร็วมาก หากคุณหิวเร็วมากเกินไป คุณไม่สามารถควบคุมกินที่มากขึ้น และคุณอ้วนง่าย จากการศึกษาเพิ่มเติม พบว่าฟรุกโตสเข้าสู่ร่างกายส่งไปที่ตับ และเปลี่ยนเป็นไขมันได้ง่ายมาก ซึ่งมีแนวโน้มที่จะทำให้คนอ้วน

แนวทางการบริโภคอาหาร แนะนำให้ผู้ใหญ่บริโภคผลไม้ 200 ถึง 350 กรัมต่อวัน หากคุณต้องการลดน้ำหนักจริงๆ คุณสามารถกินอาหารที่มีแป้งให้น้อยลง กินธัญพืชไม่ขัดสีให้มากขึ้น และจับคู่กับผลไม้แคลอรี่ต่ำ สามารถควบคุมเวลาการกินผลไม้ ได้อย่างสมเหตุสมผล และแนะนำให้กินระหว่างมื้อ

 


บทความที่น่าสนใจ > ขยะในทะเล สิ่งที่มนุษสร้างและทำให้สัตว์ในท้องทะเลเดือดร้อน