โรงเรียนไทยรัฐวิทยา๑๐๔ (บ้านทุ่งกระถิน)

888 หมู่ 3 บ้านทุ่งกระถิน ตำบล ด่านทันตะโก อำเภอ จอมบึง จังหวัด ราชบุรี 70150

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

032 265 022

รับประทานอาหาร สับสนกับคำแนะนำด้านโภชนาการที่ขัดแย้งกันทั้งหมดหรือไม่ เคล็ดลับง่ายๆ เหล่านี้สามารถแสดงให้คุณเห็นถึงวิธีการวางแผน เพลิดเพลิน และรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพคืออะไรการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพไม่ได้เกี่ยวกับการจำกัดความเข้มงวด การคงความผอมแบบเกินจริง หรือการกีดกันอาหารที่คุณรัก แต่เป็นเรื่องของการรู้สึกดี มีพลังงานมากขึ้น สุขภาพดีขึ้น และทำให้อารมณ์ดีขึ้น การกินเพื่อสุขภาพไม่จำเป็นต้องซับซ้อนเกินไป

หากคุณรู้สึกหนักใจกับคำแนะนำด้านโภชนาการและการควบคุมอาหารที่ขัดแย้งกัน แสดงว่าคุณไม่ได้อยู่คนเดียว ดูเหมือนว่าสำหรับผู้เชี่ยวชาญทุกคนที่บอกคุณว่าอาหารบางอย่างดีสำหรับคุณ คุณจะพบอีกคนหนึ่งพูดตรงกันข้าม ความจริงก็คือ แม้ว่าอาหารหรือสารอาหารบางชนิดจะมีประโยชน์ต่ออารมณ์ แต่รูปแบบการบริโภคอาหารโดยรวมของคุณนั้นสำคัญที่สุด หลักสำคัญของการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพควรแทนที่อาหารแปรรูปด้วยอาหารจริงทุกครั้งที่ทำได้

รับประทานอาหาร

การกินอาหารที่ใกล้เคียงกับวิธีที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมากที่สุดสามารถสร้างความแตกต่างอย่างมากต่อวิธีคิด รูปลักษณ์ และความรู้สึกของคุณ ด้วยการใช้เคล็ดลับง่ายๆเหล่านี้ คุณสามารถขจัดความสับสนและเรียนรู้วิธีการสร้างและยึดมั่นอาหารที่อร่อยหลากหลาย และมีคุณค่าทางโภชนาการ ซึ่งดีต่อจิตใจเช่นเดียวกับร่างกายของคุณ พื้นฐานของการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ แม้ว่าการไดเอตแบบสุดโต่งบางอย่างอาจแนะนำเป็นอย่างอื่น แต่เราทุกคนต้องการความสมดุล

ซึ่งของโปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต ไฟเบอร์ วิตามิน และแร่ธาตุในอาหารของเราเพื่อรักษาร่างกายให้แข็งแรง คุณไม่จำเป็นต้องตัดอาหารบางประเภทออกจากอาหารของคุณ แต่ให้เลือกตัวเลือกที่ดีต่อสุขภาพที่สุดจากแต่ละหมวดหมู่ โปรตีนให้พลังงานแก่คุณในการลุกขึ้นและไปต่อ และในขณะเดียวกันก็สนับสนุนการทำงานของอารมณ์และการรับรู้ด้วย โปรตีนที่มากเกินไปอาจเป็นอันตรายต่อผู้ที่เป็นโรคไต แต่การวิจัยล่าสุดชี้ให้เห็นว่าพวกเราหลายคนต้องการโปรตีน

คุณภาพสูงมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราอายุมากขึ้น ไม่ได้หมายความว่าคุณต้องกินผลิตภัณฑ์จากสัตว์มากขึ้น แหล่งโปรตีนจากพืชที่หลากหลายในแต่ละวันสามารถมั่นใจได้ว่าร่างกายของคุณจะได้รับโปรตีนที่จำเป็นทั้งหมดที่จำเป็น เรียนรู้เพิ่มเติม ไขมันไม่เหมือนกันทั้งหมด แม้ว่าไขมันเลวจะทำลายอาหารของคุณและเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคบางชนิด แต่ไขมันดีจะช่วยปกป้องสมองและหัวใจของคุณ อันที่จริงแล้ว ไขมันที่ดีต่อสุขภาพ เช่น โอเมก้า 3 มีความสำคัญ

ต่อสุขภาพร่างกายและอารมณ์ของคุณ การเพิ่มไขมันที่ดีต่อสุขภาพในอาหารของคุณสามารถช่วยปรับปรุงอารมณ์ของคุณ เพิ่มความเป็นอยู่ที่ดี และแม้แต่ลดรอบเอวของคุณ เรียนรู้เพิ่มเติม ไฟเบอร์ การกินอาหารที่มีเส้นใยอาหารสูง ธัญพืช ผลไม้ ผัก ถั่วต่างๆ สามารถช่วยให้คุณอยู่ได้ตามปกติและลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคเบาหวาน นอกจากนี้ยังสามารถปรับปรุงผิวของคุณและยังช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย

แคลเซียม นอกจากจะนำไปสู่โรคกระดูกพรุนแล้ว การได้รับแคลเซียมไม่เพียงพอในอาหารยังส่งผลต่อความวิตกกังวล ภาวะซึมเศร้า และปัญหาการนอนหลับอีกด้วย ไม่ว่าอายุหรือเพศของคุณจะเป็นอย่างไร สิ่งสำคัญคือต้องรวมอาหารที่อุดมด้วยแคลเซียมในอาหารของคุณ จำกัดอาหารที่ทำให้แคลเซียมหมดไป และรับแมกนีเซียมและวิตามินดีและเคให้เพียงพอเพื่อช่วยให้แคลเซียมทำงาน คาร์โบไฮเดรตเป็นแหล่งพลังงานหลักอย่างหนึ่งของร่างกายคุณ แต่ส่วนใหญ่

ควรมาจากคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่ไม่ขัดสี ผัก เมล็ดธัญพืช ผลไม้ มากกว่าน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรตขัดสี การลดขนมปังขาว ขนมอบ แป้ง และน้ำตาลสามารถป้องกันไม่ให้น้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว อารมณ์และพลังงานที่ผันผวน และการสะสมของไขมัน โดยเฉพาะบริเวณรอบเอวของคุณ เปลี่ยนมาทานอาหารเพื่อสุขภาพ การเปลี่ยนมารับประทานอาหารเพื่อสุขภาพไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องทั้งหมดหรือไม่มีเลย คุณไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบ

คุณไม่จำเป็นต้องกำจัดอาหารที่คุณชอบจนหมด และคุณไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงทุกอย่างในคราวเดียว ซึ่งมักจะนำไปสู่การนอกใจหรือล้มเลิกแผนการกินใหม่ของคุณ วิธีที่ดีกว่าคือทำการเปลี่ยนแปลงทีละเล็กทีละน้อย การรักษาเป้าหมายให้เรียบง่ายสามารถช่วยให้คุณประสบความสำเร็จมากขึ้นในระยะยาวโดยไม่รู้สึกขาดหรือถูกครอบงำด้วยการยกเครื่องอาหารครั้งใหญ่ คิดว่าการวางแผนการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพเป็นขั้นตอนเล็กๆ น้อยๆ ที่จัดการได้ เช่น การเพิ่มสลัด

ในอาหารของคุณวันละครั้ง เมื่อการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ ของคุณกลายเป็นนิสัย คุณก็สามารถเพิ่มทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพต่อไปได้ เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับความสำเร็จ ในการเตรียมตัวเองให้พร้อมสำหรับความสำเร็จ พยายามทำให้สิ่งต่างๆ เรียบง่ายเข้าไว้ รับประทานอาหาร ที่ดีต่อสุขภาพไม่จำเป็นต้องยุ่งยาก แทนที่จะกังวลกับการนับแคลอรีมากเกินไป ให้นึกถึงอาหารของคุณในแง่ของสีสัน ความหลากหลาย และความสด เน้นการหลีกเลี่ยงอาหารที่บรรจุหีบห่อ

และแปรรูป และเลือกใช้วัตถุดิบที่สดใหม่มากขึ้นทุกครั้งที่ทำได้ เตรียมอาหารของคุณเองมากขึ้น การทำอาหารที่บ้านมากขึ้นสามารถช่วยให้คุณดูแลสิ่งที่คุณกินและตรวจสอบสิ่งที่ใส่เข้าไปในอาหารของคุณได้ดีขึ้น คุณจะกินแคลอรี่น้อยลงและหลีกเลี่ยงสารเติมแต่งทางเคมี น้ำตาลที่เติมเข้าไป และไขมันที่ไม่ดีต่อสุขภาพของอาหารแบบห่อและแบบซื้อกลับบ้าน ซึ่งอาจทำให้คุณรู้สึกเหนื่อย ท้องอืด หงุดหงิด และทำให้อาการซึมเศร้า ความเครียด และวิตกกังวลรุนแรงขึ้น

ทำการเปลี่ยนแปลงที่ถูกต้อง เมื่อลดอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพในอาหารของคุณ สิ่งสำคัญคือต้องแทนที่ด้วยอาหารทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพ การแทนที่ไขมันทรานส์ที่เป็นอันตรายด้วยไขมันที่ดีต่อสุขภาพ เช่น การเปลี่ยนไก่ทอดเป็นปลาแซลมอนย่าง จะสร้างความแตกต่างในเชิงบวกต่อสุขภาพของคุณ การเปลี่ยนไขมันสัตว์เป็นคาร์โบไฮเดรตขัดสี เช่น เปลี่ยนเบคอนมื้อเช้าเป็นโดนัท จะไม่ลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจหรือทำให้อารมณ์ดีขึ้น อ่านฉลาก สิ่งสำคัญคือต้องตระหนัก

ว่ามีอะไรอยู่ในอาหารของคุณ เนื่องจากผู้ผลิตมักจะซ่อนน้ำตาลหรือไขมันที่ไม่ดีต่อสุขภาพจำนวนมากไว้ในอาหารบรรจุภัณฑ์ แม้แต่อาหารที่อ้างว่าดีต่อสุขภาพ มุ่งเน้นไปที่ความรู้สึกของคุณหลังจากรับประทานอาหาร สิ่งนี้จะช่วยเสริมสร้างนิสัยและรสนิยมใหม่ที่ดีต่อสุขภาพ ยิ่งคุณกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากเท่าไหร่ คุณจะรู้สึกดีขึ้นหลังมื้ออาหาร ยิ่งคุณกินอาหารขยะมากเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งมีแนวโน้มที่จะรู้สึกอึดอัด คลื่นไส้

หรือหมดแรงมากขึ้นเท่านั้น ดื่มน้ำมากๆ น้ำช่วยชะล้างของเสียและสารพิษออกจากระบบ แต่พวกเราหลายคนต้องขาดน้ำตลอดชีวิตทำให้เกิดความเหนื่อยล้า พลังงานต่ำ และปวดศีรษะ เป็นเรื่องปกติที่จะเข้าใจผิดว่าความกระหายคือความหิว ดังนั้นการดื่มน้ำให้เพียงพอจะช่วยให้คุณเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพได้

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ :  ผม อธิบายเกี่ยวกับเฮนน่าสำหรับฟื้นฟูผม