โรงเรียนไทยรัฐวิทยา๑๐๔ (บ้านทุ่งกระถิน)

888 หมู่ 3 บ้านทุ่งกระถิน ตำบล ด่านทันตะโก อำเภอ จอมบึง จังหวัด ราชบุรี 70150

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

032 265 022

สตรีมีครรภ์ กับการเลือกชุดชั้นในและการรู้สึกง่วงหลังคลอด

สตรีมีครรภ์ การตั้งครรภ์เป็นช่วงที่พิเศษ ทางสรีรวิทยาสำหรับผู้หญิง ภาวะตกขาวในหลายๆคนจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก เมื่อเทียบกับช่วงก่อนตั้งครรภ์ ดังนั้น ควรให้ความสำคัญกับการดูแลอวัยวะส่วนตัวมากขึ้น แล้วสตรีมีครรภ์ควรเลือกชุดชั้นในอย่างไร ทำความสะอาดชุดชั้นในยังไงดี ประการแรก จุดทำความสะอาดชุดชั้นในสตรีมีครรภ์ เนื่องจากช่องคลอดของผู้หญิง ช่องเปิดของท่อปัสสาวะ และทวารหนักอยู่ใกล้กันมาก แบคทีเรียจึงมีแนวโน้มที่จะเติบโตในบริเวณนี้

รวมถึงเข้าไปในช่องคลอดหรือท่อปัสสาวะ ทำให้เกิดการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะหรือทางระบบสืบพันธุ์ ดังนั้น ชุดชั้นในสตรีมีครรภ์ควรเปลี่ยนและซักทุกวัน และทำความสะอาดให้ทันเวลา หลังจากผ่านไปนานจะมีโอกาสแพร่พันธุ์แบคทีเรียและทำความสะอาดและเช็ดให้แห้งได้ยาก เมื่อทำความสะอาดต้องล้างมือและใช้ภาชนะพิเศษในการล้าง เมื่อทำความสะอาด คุณสามารถใช้นิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้หนีบ และทำความสะอาดแต่ละตำแหน่งอย่างระมัดระวัง

สตรีมีครรภ์

ซึ่งจะเพิ่มแรงเสียดทาน และล้างได้อย่างทั่วถึง สุดท้ายควรซักชุดชั้นในให้แห้งในที่ร่มก่อน แล้วจึงนำไปตากแดดเพื่อฆ่าเชื้อ หากคุณตากชุดชั้นในที่ซักใหม่ตากแดดโดยตรง ชุดชั้นในอาจแข็งและเสียรูปได้ง่าย ประการสอง คุณแม่ควรใส่ใจปัญหาอะไรบ้างในการเลือกชุดชั้นใน สตรีมีครรภ์มีความต้านทานลดลงในระหว่างตั้งครรภ์ และมีแนวโน้มที่จะมีปัญหาจากอาการแพ้ ผิวของพวกเธอมีความอ่อนไหว และมีแนวโน้มที่จะมีเหงื่อออก

ดังนั้นสตรีมีครรภ์ควรพยายามเลือกชุดชั้นในผ้าฝ้ายสีอ่อน เพื่อหลีกเลี่ยงการแพ้ทางผิวหนังที่เกิดจากวัสดุพิเศษหรือการซีดจาง นอกจากนี้ ในการเลือกชุดชั้นในสตรีมีครรภ์ต้องไม่ซื้อชุดชั้นในที่คับเกินไป เมื่อสวมใส่ ไม่ควรประคบหน้าท้อง ส่วนยืดหยุ่นไม่ควรรัดบริเวณหน้าท้องและต้นขา เพื่อไม่ให้เลือดไหลเวียนไม่ดีหรือ ทำให้เกิดแรงกดดันต่อทารกในครรภ์ สตรีมีครรภ์สามารถเลือกกางเกงชั้นในที่มีขนาดเอวปรับได้ เพื่อให้ปรับขนาดได้ง่าย ตามการเปลี่ยนแปลงของท้อง

รวมถึงสามารถปรับให้เข้ากับ ขนาดที่เหมาะสมที่สุดได้ตลอดเวลา ทำไมเราถึงรู้สึกง่วงนอนหลังคลอด จะทำอย่างไรถ้ารู้สึกเหนื่อยอยู่เสมอ สตรีมีครรภ์ หลายคนประสบปัญหาการนอนหลับไม่สนิท ในช่วงแรกของการตั้งครรภ์ และมักรู้สึกเหนื่อย เฉื่อยชาและอ่อนแอ ทำไมสถานการณ์เหล่านี้จึงเกิดขึ้น และสตรีมีครรภ์จะปรับตัวได้อย่างไร อันที่จริง ปัญหาเหล่านี้เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายก่อน ผู้เชี่ยวชาญบางคนพบว่า ในเลือดของสตรีมีครรภ์

ซึ่งรู้สึกเหนื่อยตลอดเวลามีฮอร์โมนที่คล้ายกับยาชา ซึ่งร่างกายของสตรีมีครรภ์หลั่งออกมาเอง ส่วนประกอบหลักของฮอร์โมนนี้คือโปรเจสเตอโรน ซึ่งทำหน้าที่หลักในมดลูก ซึ่งช่วยผ่อนคลายเส้นใยกล้ามเนื้อของมดลูก และป้องกันการหดตัวก่อนวัยอันควร ภายใต้การกระทำของมัน สตรีมีครรภ์อาจเหนื่อยล้าและง่วงนอนได้ง่าย ในทางกลับกัน แม้ว่าสตรีมีครรภ์จะง่วงนอนอยู่เสมอ แต่สตรีมีครรภ์เพียงไม่กี่คน ก็สามารถนอนหลับได้อย่างมีคุณภาพสูง

จากการศึกษาพบว่า มีเพียงประมาณหนึ่งในสี่ของสตรีมีครรภ์เท่านั้น ที่สามารถนอนหลับได้อย่างเต็มอิ่มในช่วง 15 สัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์ สตรีมีครรภ์หลายคนมีปัญหาเรื่องการนอนหลับ อันเนื่องมาจากการแพ้ท้อง คลื่นไส้ และสาเหตุอื่นๆ เพื่อบรรเทาปัญหาดังกล่าวเพื่อให้คุณแม่ได้พักผ่อนได้ดีขึ้นคุณสามารถลองใช้วิธีการบางอย่าง เช่น อย่านอนดึก เข้านอนตรงเวลาหรือเข้านอนเร็วขึ้นอีกนิด อย่าทำให้ตัวเองตื่นเต้นมากเกินไปก่อนเข้านอน ให้ทำอะไรที่นุ่มนวลและเงียบ

เพื่อทำให้ตัวเองสงบ สำหรับสิ่งนี้ คุณสามารถทำแบบฝึกหัด เพื่อการผ่อนคลายก่อนเข้านอน คุณสามารถงีบหลับได้อย่างเหมาะสมในตอนเที่ยง โดยไม่ควรเกินครึ่งชั่วโมง นอกจากนี้ คุณสามารถลองลดอุณหภูมิในห้องให้เหมาะสมได้ เนื่องจากอุณหภูมิร่างกายของสตรี มีครรภ์สูงกว่าก่อนตั้งครรภ์เล็กน้อย การลดอุณหภูมิห้องอาจทำให้คุณรู้สึกสบายขึ้น มีสมาธิมากขึ้น และนอนหลับได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ ในขั้นตอนนี้สตรีมีครรภ์ไม่ต้องกังวลเรื่องตำแหน่งการนอน

ขณะนี้ทารกในครรภ์ยังเล็ก และสามารถปกป้องกระดูกเชิงกรานของแม่ได้ ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะนอนหงายหรือตะแคง ไม่เป็นไร แค่เลือกตำแหน่งที่คุณคิดว่าสบาย เลือกผลิตภัณฑ์การนอนอย่างไรให้คุณแม่ตั้งครรภ์ที่ต้องการนอนหลับสบาย สตรีมีครรภ์หลายคน อาจประสบปัญหาการนอน การนอนน้อย ระหว่างตั้งครรภ์อาจส่งผลต่อสภาพจิตใจของสตรีมีครรภ์ได้ง่าย การเลือกผลิตภัณฑ์การนอนที่เหมาะสมกับคุณคือ ก้าวแรกในการให้คุณแม่ตั้งครรภ์นอนหลับสบายตลอดคืน

ควรเลือกอย่างไรดี เราควรใส่ใจอะไรเพื่อให้นอนหลับสนิท ประการแรก เปลี่ยนหมอนใหม่ หมอนง่ายต่อการเพาะพันธุ์เชื้อราและไร ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการแพ้ในสตรีมีครรภ์ หรือทำให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจ หากเป็นไปได้ ขอแนะนำให้สตรีมีครรภ์เปลี่ยนหมอนใบใหม่ที่สะดวกสบาย ความสูงของหมอนประมาณ 9 เซนติเมตร ซึ่งสามารถรักษาระดับศีรษะและไหล่และทำให้คุณแม่หายใจได้ราบรื่นขึ้น แน่นอนคุณยังสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามนิสัยของคุณเอง

แกนหมอนสามารถเลือกจากวัสดุธรรมชาติ เช่น เปลือกบัควีท เมล็ดขี้เหล็ก ใบชาและใบยูคอมเมีย ประการที่สอง อย่านอนบนเตียงที่นุ่มเกินไป ขอแนะนำว่าสตรีมีครรภ์ไม่ควรนอนบนเตียง ที่นุ่มเกินไประหว่างตั้งครรภ์ ควรให้นุ่มและแข็งปานกลาง และแน่นอนว่าควรสอดคล้อง กับนิสัยการนอนของคุณด้วย เมื่อสัปดาห์ตั้งครรภ์เพิ่มขึ้น ท้องก็จะโตขึ้น และน้ำหนักของสตรีมีครรภ์ก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รู้สึกปวดหลังและเอวได้ง่าย และเตียงที่นิ่มเกินไปจะทำให้ความเจ็บปวดรุนแรงขึ้น

นอกจากนี้ในไตรมาสที่ 3 สตรีมีครรภ์จะพบว่าการนอนหลับยากขึ้น และเตียงที่อ่อนนุ่มจะทำให้คุณรู้สึกยากขึ้น ประการที่สาม เลือกผ้าปูที่นอนผ้าฝ้ายแท้ เมื่อคุณแม่ต้องเลือกผ้าปูที่นอนและผ้านวม พวกเขาควรพยายามเลือกผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายแท้ แกนนวมมีหลายประเภท เช่น ผ้าฝ้าย ขนเป็ด ไหม ขนสัตว์ เส้นใยมีรูพรุน พวกเขามีข้อดีและข้อเสีย ในแง่ของความอบอุ่นและความสบาย

สตรีมีครรภ์สามารถเลือกได้ ตามความต้องการของตนเอง แต่ควรสังเกตว่าหากเลือกผ้านวมไม่ถูกต้อง อาจเกิดปรากฏการณ์กระโดดได้ ประการที่สี่ ควรใช้มุ้งกันยุงเพื่อป้องกันยุง ยุงมีมากขึ้นในฤดูร้อนและฤดูใบไม้ร่วง สตรีมีครรภ์สามารถใช้มุ้งกันยุงได้ ทางที่ดีไม่ควรใช้ยาจุดกันยุงหรือน้ำห้องสุขา

อ่านต่อได้ที่ >>  ตั้งครรภ์ อธิบายความเจ็บปวดในการตั้งครรภ์ระยะแรก