โรงเรียนไทยรัฐวิทยา๑๐๔ (บ้านทุ่งกระถิน)

888 หมู่ 3 บ้านทุ่งกระถิน ตำบล ด่านทันตะโก อำเภอ จอมบึง จังหวัด ราชบุรี 70150

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

032 265 022

อาหารเพื่อสุขภาพ การกินในช่วงเวลาที่เหมาะสมโดยไม่เพิ่มน้ำหนัก

อาหารเพื่อสุขภาพ คำอธิบายทั่วไปคืออาหารเพื่อสุขภาพที่ปรุงเองที่บ้าน จะถูกแทนที่ด้วยอาหารพร้อมรับประทานและอาหารจานด่วน ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายที่ลดลง อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์จำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ได้ชี้ให้เห็นถึงเหตุผลความผิดปกติของนาฬิกาชีวิต ที่เกิดจากการรับประทานอาหารที่ผิดปกติและการนอนดึกในตอนกลางคืน

เป็นเวลาหลายทศวรรษแล้ว ที่เราได้ยินข้อโต้แย้งว่า การเพิ่มน้ำหนักสามารถนำไปสู่โรคต่างๆ เช่น เบาหวานชนิดที่ 2 และโรคหัวใจ ซึ่งล้วนเกี่ยวข้องกับ ปริมาณอาหารที่รับประทาน ประเภทของอาหารและจำนวนแคลอรีที่บริโภคโดยการออกกำลังกาย แต่มีหลักฐานมากขึ้นเรื่อยๆ แสดงให้เห็นว่า เวลาทานอาหารก็สำคัญเช่นกัน สิ่งที่สำคัญไม่ใช่แค่กินอะไร และกินเท่าไหร่ แต่ยังต้องกินเมื่อไหร่ด้วย

เรามีปฏิกิริยาต่ออาหารที่แตกต่างกันในแต่ละช่วงเวลาของวัน มุมมองนี้สามารถสืบย้อนไปเมื่อนานมาแล้ว การไหลของพลังงานของมนุษย์สอดคล้องกับการเคลื่อนไหวของดวงอาทิตย์และเวลาอาหารของเรา ก็สอดคล้องกับมันเช่นกัน ถึง 9 โมงเช้า เส้นเมอริเดียนของกระเพาะอาหาร มีความต้องการในการทานอาหารเช้าของวัน

ในตอนเช้า ตั้งแต่ 9.00 ถึง 11.00 นาฬิกา เส้นประสาทของม้าม จะมีการเคลื่อนไหวมากที่สุด และเส้นลมปราณหัวใจ จะเริ่มตั้งแต่ 11.00 น. ถึง 13.00 นาฬิกา ทางการแพทย์ เชื่อว่า อาหารเย็นควรเบา และควรรับประทานระหว่าง 5 ถึง 7 โมงเย็น ซึ่งเป็นช่วงที่เส้นลมปราณไตโดดเด่น แม้ว่าคำอธิบายจะแตกต่างกัน แต่วิทยาศาสตร์สมัยใหม่ แสดงให้เห็นว่า มีความจริงมากมาย ในภูมิปัญญาโบราณนี้

ศึกษาผู้อดอาหาร เป็นตัวอย่างโปรแกรมลดน้ำหนักส่วนใหญ่ มุ่งไปที่การลดปริมาณแคลอรี่ที่ได้รับทั้งหมด แต่ถ้าเวลาที่รับประทานอาหารเพื่อสุขภาพส่งผลต่อการลดน้ำหนัก เมื่อผู้หญิงอ้วนที่มีน้ำหนักเกิน กินอาหารลดน้ำหนัก เป็นเวลา 3 เดือน ผู้ที่บริโภคแคลอรี่ส่วนใหญ่ในมื้อเช้าจะรับมือได้ง่ายกว่าอาหารเช้า ผู้ที่บริโภคแคลอรี่ส่วนใหญ่ในมื้อเย็น จะลดน้ำหนักได้มากกว่า 2 เท่า

อาหารเพื่อสุขภาพ

นาฬิกาชีวภาพตื่นเช้าในวันธรรมดาและนอนดึกในวันหยุดสุดสัปดาห์ ซึ่งจะรบกวนนาฬิกาชีวภาพของเรา หลายคนเชื่อว่าการกินตอนกลางดึกและการเพิ่มน้ำหนักนั้น เป็นเพราะแคลอรี่ที่คุณกินเข้าไปนั้น ไม่มีโอกาสที่จะถูกบริโภค ผู้ศึกษาปฏิสัมพันธ์ ระหว่างนาฬิกาชีวภาพกับอาหารที่มหาวิทยาลัย กล่าวว่า คนทั่วไปคิดว่าร่างกายอยู่ในสภาวะหยุดนิ่ง ขณะนอนหลับ แต่นั่นไม่ใช่กรณี

หลักฐานเบื้องต้นบางข้อ แสดงให้เห็นว่า การรับประทานอาหารในตอนเช้า ใช้พลังงานมากกว่า การรับประทานอาหารในมื้อต่อไป หากกินเร็ว ร่างกายจะเผาผลาญแคลอรีได้มากกว่า อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่า สิ่งนี้จะส่งผลต่อน้ำหนักมากน้อยเพียงใด ความเป็นไปได้อีกประการหนึ่ง คือการรับประทานอาหารตอนดึก ทำให้เวลารับประทานอาหาร โดยรวมยาวนานขึ้น

เวลาสำหรับระบบย่อยอาหาร ในการฟื้นฟูจะลดลง และโอกาสในการเผาผลาญไขมัน ของร่างกายก็ลดลงเช่นกัน เมื่ออวัยวะของเรา ไม่สามารถรับอาหารเสริม ก็จะเผาผลาญไขมัน ก่อนการประดิษฐ์หลอดไฟ มนุษย์ตื่นขึ้นตอนรุ่งสาง และเข้านอน หลังพระอาทิตย์ตกดินไม่กี่ชั่วโมง อาหารจึงถูกกินในระหว่างวัน

นักชีววิทยา ผู้ศึกษานาฬิกาชีวภาพ กล่าวว่า ถ้าไม่มีแสงสว่าง เราจะไม่นอนดึก และกินดึก การวิจัยของเขาแสดงให้เห็นว่า ชาวอเมริกาเหนือส่วนใหญ่กิน 15 ชั่วโมงขึ้นไปทุกวัน และหนึ่งในสามของแคลอรี่ของพวกเขา จะถูกบริโภคหลัง 18.00 นาฬิกา ซึ่งสอดคล้องกับวิถีชีวิต ของบรรพบุรุษของเราอย่างสิ้นเชิง

นักศึกษาวิทยาลัยทั่วไป มักไม่ค่อยเข้านอนก่อนเที่ยงคืน และมักกินตอนดึก จากนั้นพวกเขาจะต้องตื่นแต่เช้า เพื่อไปเรียนในวันรุ่งขึ้น สมมติว่าพวกเขากินอาหารเช้า ซึ่งจะทำให้เวลาอดอาหาร ในตอนกลางคืนสั้นลงอีก นิสัยนี้ทำให้เวลานอนสั้นลง และอาจทำให้น้ำหนักขึ้นได้ง่าย การนอนหลับไม่เพียงพอ อาจส่งผลต่อการตัดสินใจ และการควบคุมตนเอง

นอกจากนี้ยังอาจนำไปสู่การเลือกรับประทาน อาหารที่ไม่เหมาะสม นอกจากนี้ยังสามารถขัดขวาง ระดับฮอร์โมนความหิว เลปติน และเกรลิน ซึ่งจะทำให้ความอยากอาหารเพิ่มขึ้น

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ เทคโนโลยีสมัยใหม่ การขุดข้อมูลและการเรียนรู้ของเครื่องข้อมูล